3 nguyên tắc sử dụng bếp gas an toàn

Nếu có đầy đủ kiến thức, nguyên tắc sử dụng bếp gas an toàn thì bạn có thể an tâm đến việc lựa chọn thiết bị nhà bếp này phục vụ cho công việc nội trợ của mình. Sau đây là một số nguyên tắc mà bạn nên nắm vững.

Cách sử dụng bếp gas đảm bảo an toàn

Cách khắc phục các lỗi hay gặp trên máy hút mùi

Cách lắp đặt bếp gas

Các chuyên gia khuyên rằng người sử dụng tuyệt đối không nên tự mình lắp đặt bếp gas. Bạn hãy nhờ đến thợ ở các đại lý bán bình gas và nếu muốn an toàn hơn thì hãy cho những nhân viên của các công ty gas có uy tín, cung cấp hàng chính hãng để có thể được lắp đặt nhanh chóng và chính xác nhất. Bếp gas lắp đặt đúng quy chuẩn thì phải cách tường tối thiểu 15cm, kệ bếp trên phải cách bếp tối thiểu 1m, ống cao su cũng cần phải nối khớp chặt chẽ, không lỏng hoặc lệch. Các bộ phận của bếp gas bên ngoài bao gồm: chân kiềng, kiềng, hoa sen, nút đánh lửa. Trước khi sử dụng bếp gas, bạn cần tham khảo nhân viên lắp đặt về công dụng của từng bộ phận và cách dùng như thế nào tốt nhất.

Lắp đặt bếp an toàn
Lắp đặt bếp an toàn

Những điều tuyệt đối nên tránh khi sử dụng bếp gas

Đầu tiên, bạn không được để bình gas lớn nằm nghiêng hay gần nguồn điện, nguồn nhiệt. Bình gas cần đặt thẳng đứng ở nơi thông thoáng, hộc bếp để bình cần giữ gọn gàng, sạch sẽ và không để nhiều vật dụng nằm chung trong hộc bếp. Bạn cũng không nên dùng bếp gas để nướng thực phẩm hay dùng các việc không liên quan tới nấu nướng như châm thuốc, hơ khăn hoặc các vật liệu dễ cháy.

Người sử dụng không được để các vật dễ cháy như vải, giấy, xăng dầu,… gần bếp gas. Nơi đặt bếp gas cần thoáng, gọn gàng nhưng không nên có gió lùa trực tiếp, không chật chội âm u. Bạn cần định kỳ thay gas, kiểm tra các ống cao su dẫn gas xem có an toàn hay không, có rò rỉ gas không. Lý do là bởi trong quá trình nấu ăn, các loại gia vị sẽ làm hỏng ống dẫn gas dẫn tới tình trạng rò rỉ. Nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như có mùi gas bốc ra, tia lửa quá đỏ,… thì bạn cần lập tức tắt bếp, khóa bình gas và gọi nhân viên chuyên nghiệp tới kiểm tra.

Sử dụng bếp an toàn và tiết kiệm
Sử dụng bếp an toàn và tiết kiệm

Trong quá trình nấu ăn, bạn không được tranh thủ làm việc khác để đảm bảo an toàn. Người dùng buộc phải khóa van bình gas sau khi dùng xong bếp, không được mở sẵn van bình gas, kể cả khi không nấu nướng để tránh rò rỉ gas trên đường ống. Nếu phát hiện có mùi gas hay thấy rò rỉ khí gas, bạn cần lập tức tắt bếp, khóa van bình gas rồi mở tất cả các cửa sổ và gọi cho nhân viên sửa chữa tới khắc phục sự cố.

Cách sử dụng bếp gas tiết kiệm

Chỉnh ngọn lửa đúng: bạn không cần phải điều chỉnh bếp để lửa quá to, lan rộng xung quanh thành nồi nấu vì thực ra việc này không mang lại hiệu quả cao. Lửa của bếp gas được chia thành 3 phần là trên, giữa và dưới. Phần giữa của ngọn lửa có nhiệt độ cao nhất nên khi nấu bạn chỉ cần điều chỉnh độ lửa sao cho cháy đều xung quanh đáy nồi là được. Khi phát hiện lửa không có màu xanh tinh khiết mà có thêm màu vàng hay đỏ thì bạn nên điều chỉnh lửa nhỏ hơn và sớm gọi nhân viên chuyển gas tới kiểm tra cửa gas nếu cần thiết.

Chọn dụng cụ nấu nướng phù hợp: người sử dụng không nên nấu một lượng thức ăn lớn trong một chiếc nồi to vì như vậy rất lãng phí gas. Bên cạnh đó, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng các công việc chuẩn bị sẵn sàng việc chuẩn bị, sơ chế nguyên liệu và dụng cụ nấu ăn rồi mới dung bếp bởi số lần bật bếp càng nhiều thì sẽ khiến gas thoát ra càng nhiều.

Mong rằng một số gợi ý về nguyên tắc sử dụng bếp gas an toàn trên đây sẽ giúp ích cho bạn và gia đình mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phone 0985607339
Gọi Ngay
Zalo 0985607339